Là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định phần nhiều sự tồn tại và phát triển của kết quả kinh doanh nói riêng và tốc độ chuyển mình của cả công ty nói chung, data doanh nghiệp là vấn đề không thể không để tâm đối với các nhà lãnh đạo và quản lý xuyên suốt tiến trình hoạt động của tổ chức. Vậy thực chất data doanh nghiệp là gì và làm thế nào để xây dựng, phân tích nó một cách hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp những câu hỏi này.
Định nghĩa data doanh nghiệp là gì?
Hiểu một cách cụ thể, data doanh nghiệp là tổng hợp đầy đủ thông tin của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm, từng trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ của công ty, hoặc những người quan tâm đến lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động và đang trong quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định xuống tiền đầu tư.
Nhờ có sự xuất hiện của data doanh nghiệp, các công ty không chỉ có được những nội dung thông tin cơ bản như tên, tuổi khách hàng, mà còn biết được nhu cầu, sở thích và các yếu tố họ để tâm ở 1 sản phẩm bất kỳ. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện quy trình chăm sóc các khách hàng cũ, “lôi kéo” họ tiếp tục trải nghiệm dịch vụ nhiều lần sau, cũng như tiếp cận các phân khúc khách hàng mới khi đã hiểu họ cần và muốn gì.
Tận dụng data doanh nghiệp một cách thông minh, hiệu quả sẽ là phương pháp “kim cương” để tập thể công ty tăng doanh số, doanh thu nói chung cũng như tạo bước đệm vững chắc để doanh nghiệp có những bước tiến vượt bậc trên thương trường, ghi được ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng và đối tác.
Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng bộ dữ liệu doanh nghiệp?
Không ai có thể phủ nhận sự quan trọng và cần thiết của data doanh nghiệp xuyên suốt quá trình hoạt động và thực hiện sứ mệnh, mục tiêu. Giúp nhân sự hiểu nhu cầu và mong muốn của khách để định hướng, xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm, data doanh nghiệp còn là dữ liệu cơ sở để từ đó, nhân viên bán hàng tăng sự hiệu quả trong hành trình tương tác với khách, góp phần hiệu quả hóa quá trình tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh thu và làm đẹp hình ảnh thương hiệu nói chung.
Bên cạnh đó, data doanh nghiệp cũng là 1 hệ thống cơ sở dữ liệu và thông tin cực kỳ hiệu quả. Hội tụ đầy đủ những thông tin cần thiết và rõ ràng nhất đã khai thác được ở các phân khúc khách hàng tiềm năng, công ty sẽ có cơ hội điều chỉnh kế hoạch, dịch vụ và chương trình của mình, phát triển cách thức và chiến lược bán hàng sao cho đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng.
Hơn nữa, data doanh nghiệp vốn dĩ không đơn giản là những khách hàng tiềm năng và có khả năng cao sẽ tiêu thụ sản phẩm của công ty trong tương lai gần. Đây còn là tập hợp của những người đã sử dụng dịch vụ và đã có những trải nghiệm cụ thể, trực tiếp đối với công ty.
Vì vậy, khi có 1 khung data doanh nghiệp chính xác, cụ thể, công cuộc chăm sóc khách hàng, tiếp thu ý kiến và đánh giá của khách sẽ là một bước hiệu quả để doanh nghiệp biết mình cần phát huy, cải thiện điều gì, từ đó nâng cao và hoàn thiện tốt nhất các sản phẩm của mình trong tương lai. Chưa hết, ấn tượng tốt về sự tận tâm, kỹ lưỡng trong dịch vụ của doanh nghiệp cũng để lại nhiều dư âm trong lòng khách hàng và khiến họ muốn quay trở lại lần sau.
Cách xây dựng bộ data doanh nghiệp hiệu quả?
Nhận thức rõ ràng, đúng đắn về tầm quan trọng và sự cần thiết tuyệt đối của bộ data doanh nghiệp, tuy nhiên, câu hỏi “Làm thế nào để có nguồn dữ liệu data thực sự chất lượng, phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty và mang lại nhiều giá trị cho tổng thể quá trình vận hành?” vẫn gây nhiều băn khoăn, trăn trở cho các nhà lãnh đạo.
Một vài phương pháp dưới đây sẽ phần nhiều giúp người quản lý data doanh nghiệp nói chung có những hình dung cụ thể, rõ nét về cách thức khai thác nguồn dữ liệu hiệu quả và tìm cho mình những câu trả lời phù hợp nhất với tính chất và đặc điểm hoạt động của công ty để tìm kiếm, tận dụng tối ưu nhất thông tin khách hàng:
- Xây dựng nội dung trang web đầy đủ, công phu và kỹ lưỡng
Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của marketing như hiện tại, 1 website đẹp, được đầu tư chuẩn chỉnh, chu đáo, kỹ lưỡng với những nội dung hữu ích, không chỉ PR sản phẩm mà còn tiệm cận và giải quyết được những thắc mắc, khó khăn của khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ chắc chắn sẽ bước đầu gây được thiện cảm nơi người đọc.
Đặc biệt, việc tối ưu hóa sự xuất hiện và số lượng của các từ khóa liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp trên nền tảng Google được coi là “chìa khóa vàng” thu hút sự quan tâm và chú ý của phần đa đối tượng và phân khúc khách hàng.
Từ đó, việc thuyết phục khách hàng mới điền thông tin để được tư vấn cụ thể hoặc mời khách hàng cũ ghi lại những đánh giá, nhận xét về chất lượng sản phẩm, dịch vụ đã trải qua cũng dễ dàng và nhanh gọn hơn.
- Tận dụng triệt để mạng xã hội
Fanpage của công ty hay các group lập ra với sự góp mặt của các thành viên quan tâm đến lĩnh vực hoạt động chính của doanh nghiệp chính là “vùng đất màu mỡ” để các quản lý khai thác thông tin và lấy được những nguồn dữ liệu quý giá của các khách đã, đang hoặc chưa sử dụng sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp.
Những hoạt động trên nền tảng mạng xã hội vô cùng dễ dàng và nhanh chóng thực hiện để từ đó lấy được thông tin chính hoặc địa chỉ email của khách hàng. Các minigame, hoạt động giveaway với những món quà đặc biệt, đính kèm yêu cầu like, share và điền thông tin nhận quà là những gợi ý không tồi để có thể phát triển rộng rãi nguồn data doanh nghiệp. Rất nhiều đơn vị, tổ chức đã áp dụng thành công và tối ưu triệt để dữ liệu của họ nhờ phương pháp này.
- Đẩy mạnh tổ chức các buổi webinar riêng của doanh nghiệp
Webinar – các buổi hội thảo và khóa học trực tuyến đang trở thành phương pháp hiệu quả cho doanh nghiệp nhằm thu thập và lưu trữ dữ liệu data. Ở đây, người tham gia và diễn giả sẽ tương tác với nhau qua micro, camera hoặc cửa sổ chat để cùng trao đổi và có cho mình những kiến thức nhất định về lĩnh vực quan tâm.
Bằng việc yêu cầu ghi danh và đăng ký tham gia qua 1 form hoặc đường link nhất định, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng sàng lọc được thông tin cần thiết mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí. Do tính chất tiện lợi và công năng hiệu quả nên các webinar sẽ thu hút một lượng lớn người tham gia và nhờ đó, data doanh nghiệp cũng sẽ được nâng cao, phát triển hơn nữa.
- Sử dụng “bẫy quảng cáo” data doanh nghiệp
Các chiến dịch quảng cáo hoặc công cụ tìm kiếm được tổ chức, xác định trên mạng xã hội sẽ nhanh chóng giúp doanh nghiệp kết nối với các khách hàng tiềm năng, cũng như “làm ấm” mối quan hệ với các khách hàng, đối tác quen mặt.
Hiện nay, các mạng xã hội như Facebook, Instagram là “mảnh đất vàng” để các quản lý phát triển dịch vụ quảng cáo nhằm thu hút, tăng tương tác và thu thập, phân tích cụ thể data doanh nghiệp. Các con số thống kê tự động trên những nền tảng này sẽ giúp người quản lý nắm rõ số lượng và chất lượng dịch vụ, từ đó có cho mình những cách thức tối ưu để hiệu quả hóa nguồn data.
Tất nhiên, với phương pháp này, doanh nghiệp cũng cần bỏ ra một khoản chi nhất định.
- Kết hợp cùng các đối tác
Kết hợp với đối tác cũng là cách thức hiệu quả để công ty tối ưu hệ thống data doanh nghiệp bằng nhiều chương trình khác nhau:
- Hợp tác quảng cáo, duy trì cùng nhau để phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh và thu hút sự quan tâm của khách hàng
- Phối hợp cùng các đối tác để chạy chương trình, quảng cáo trên trang web chính thức bên họ
- Chia sẻ chi phí quảng cáo trên đa kênh để tiết kiệm tài chính, đồng thời nâng cao tần suất xuất hiện trước cộng đồng
- Hiển thị, chia sẻ thông tin doanh nghiệp mình và bên đối tác ở các sự kiện, ebook, webinar của nhau và cùng thúc đẩy lượt đăng ký để tăng nguồn data
Phương pháp này sẽ khá hữu hiệu để giữ mối quan hệ tốt với đối tác và lôi kéo nhiều khách hàng đa dạng, đa phân khúc. Tuy nhiên, để tránh trùng lặp data doanh nghiệp, người lãnh đạo nên chọn phối hợp, hợp tác với các đối tác không hoạt động và phân phối sản phẩm, dịch vụ chung lĩnh vực của mình.
Data doanh nghiệp là yếu tố không thể thiếu nếu muốn đẩy nhanh tiến trình hoạt động, kinh doanh nói chung của cả tập thể, công ty và “níu chân” khách hàng cũ tiếp tục duy trì sử dụng sản phẩm, dịch vụ được cung cấp. Xây dựng 1 hệ thống data đa dạng và chất lượng chính là “chìa khóa vàng” để nâng tầm doanh nghiệp và là nền móng vững chắc để duy trì doanh thu, tiến trình hoạt động trên thương trường.