Hiểu rõ những quy trình, chính sách, điều khoản luật pháp để thực hiện công việc, vận hành doanh nghiệp một cách chính xác và ít rủi ro nhất cho công ty, doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng Luật Vạn Tín tìm hiểu thêm thông tin về Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài qua bài viết dưới đây nhé.
1. Tìm hiểu về văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam
I. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 1 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn dó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan nganh Bộ quản lý chuyên ngành.
II. Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
- Thương nhân nước ngoài nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến cơ quan cấp Giấy phép nơi dự kiện đặt văn phòng đại diện.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
- Trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 11 Nghị định này, trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản và nêu rõ lý do.
- Trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định này và trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành,
Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ.
Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ quản lý ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, cơ quan cấp Giấy phép hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 03 năm 2016.và thay thế Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 7 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
2. Nên thành lập công ty vào thời điểm nào?
Có thể thấy rằng việc tiến hành thành lập doanh nghiệp/công ty dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên điều quan tâm của nhiều người là nên thành lập công ty vào thời điểm nào? Công ty dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp của Vạn Tín sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề trên.
Thành lập khi chắc chắn đủ khả năng
Điều này dễ hiểu bởi thực tế khi đứng ra kinh doanh hoặc nhẹ nhành hơn là đầu tư vốn cho kinh doanh. Việc này không hẳn dựa hoàn toàn vào “may mắn”. Mà thực tế cho thấy khi làm “ông chủ, bà chủ” những áp lực nhiều phía hoàn toàn có thể khiến bạn cân nhắc. Như hoạt động ra sao? Kinh doanh gì? thuế, phí lệ phí, giấy phép,…
Đó là rất nhiều vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm.
Lựa chọn ngành nghề và loại hình doanh nghiệp phù hợp
Việc lựa chọn ngành nghề sẽ giúp cho bạn định hướng sở trường, cũng như tiềm năng ngành nghề. Có thể nói đây chính là điều mà những bạn trẻ có lợi thế đặc biệt dưới nền kinh tế 4.0 như hiện nay. Nhưng cần chú ý đến ngành nghề theo quy định danh mục pháp luật không cấm.
Tuy nhiên cũng cần đảm bảo lựa loại hình phù hợp. Phù hợp ở đây là ở là: vốn, đặc thù sản xuất, kinh doanh bộ máy cơ cấp doanh nghiệp.
Thành lập khi có nguồn vốn năng lực tài chính tương đối
Tất nhiên vấn đề vốn là “tương đối” bởi thực tế cho thấy vốn nhỏ làm ăn nhỏ và ngược lại. Nhưng thực tế nếu bạn muốn thực hiện thành lập công ty như: bất động sản,… Việc đáp ứng cả vốn điều lê theo luật định chứ không thể “tay không bắt giặc”.
Việc huy động nhiều nguồn lực xung quanh số vốn lớn. Và sau khi tính toán kỹ lợi nhuận nhìn thấy từ nguồn vốn, lập một kế hoạch kinh doanh tốt. Hãy tiến hành thành lập công ty và chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất để bắt đầu hoạt động.
Thành lập khi bạn toàn tâm toàn lực cho công ty
Điều này có nghĩa bạn phải gạt bớt những mối quan tâm khác và dành nhiều thời gian cho công ty của mình. Mở công ty riêng chỉ thích hợp khi bạn không vướng bận bất kì chuyện gì khác và có thể toàn tâm toàn lực xây dựng công ty.
Trong khoảng thời gian thành lập công ty này. Có thể gia đình, bạn bè của bạn sẽ chịu thiệt thòi hơn một chút. Tuy nhiên bạn có nhiều thời gian hơn cho công việc của mình. Hãy nhớ rằng chỉ khi nào quỹ thời gian của bạn đủ đảm bảo. Còn không rõ ràng vấn đề đưa ra sẽ là cân đối công việc phù hợp.
Thực tế không thiếu những người cao tuổi về hưu thành lập công ty. Hay những bạn học sinh, sinh viên mở công ty khi cân đối được công việc của mình.
Vậy thành lập công ty vào thời điểm nào?
Việc thành lập công ty riêng phải được xuất phát từ các yêu cầu thực tế. Không có một công ty nào không gặp phải khó khăn và đều đạt được thuận lợi 100%. Nhưng với kinh nghiệm của tư vấn Vạn Tín.
Những tháng đầu, công ty bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều vào cơ sở vật chất, doanh thu đạt được thấp nên việc nộp thuế thường không đáng kể hoặc không mất.
Và nếu bạn thấy việc kinh doanh chính là một trong những cơ sở thành công, hãy bắt tay vào thực hiện. Chọn đúng thời điểm lập công ty chính là con đường ngắn nhất để bạn thành công. Nếu thành lập công ty khi chưa đảm bảo đủ các điều kiện thì nguy cơ thất bại và mang nợ nần rất có khả năng xảy ra.
3. Quy trình thành lập doanh nghiệp tại tphcm
Bước 1: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Dịch vụ hành lập doanh nghiệp tại tphcm nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập công ty tại Việt Nam thì phải thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư với cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Khoản 1 Điều 36 Luật đầu tư).
Theo đó thì nhà đầu tư nước ngoài nộp 01 Bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tới cơ quan đăng ký đầu tư. Hồ sơ đăng ký đầu tư bao gồm:
- Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư (Theo mẫu);
- Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức;
- Đề xuất nhu cầu sử dụng đất hoặc bản sao thỏa thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu khác xác nhận nhà đầu tư có quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư;
- Giải trình về sử dụng công nghệ đối với dự án đầu tư đối với dự án có sử dụng công nghệ thuộc Danh mục công nghệ hạn chế chuyển;
- Báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư: báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư; cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư;
- Hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với hình thức đầu tư theo hợp đồng hợp tác kinh doanh; Hợp đồng liên doanh đối với hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài;
- Văn bản ủy quyền cho công ty luật chúng tôi thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư.
Cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận và xem xét hồ sơ. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký đầu tư tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Bước 2: Đăng ký doanh nghiệp
Nhà đầu tư nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tới Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư thành phố Hồ Chí Minh. Hồ sơ bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Điều lệ công ty;
- Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc là công ty cổ phần);
- Bản sao các giấy tờ chứng thực cá nhân hoặc giấy tờ xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức;
- Giấy ủy quyền cho Công ty luật chúng tôi.
Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho nhà đầu tư trong thời hạn 03 – 05 ngày làm việc.
Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công khai.
Bước 3: Khắc dấu và Công bố sử dụng mẫu dấu
Doanh nghiệp thực hiện khắc dấu tại các cơ sở khắc dấu. Doanh nghiệp tự quyết định loại dấu, hình thức và số lượng con dấu của mình.
Sau khi có con dấu, doanh nghiệp phải thông báo sử dụng mẫu dấu trên Cổng thông tịn đăng ký kinh doanh quốc gia.
Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Bạn đang theo dõi bài viết Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài Nếu có những thắc mắc hay góp ý gì hãy đừng ngần ngại liên hệ ngay tới Luật Vạn Tín để được tư vấn chính xác và chi tiết nhất nhé. Chúc các bạn thành công.