• Chuyển Đổi Số
  • Doanh Nghiệp
  • Blog
  • Kiến Thức
  • Tài Liệu Kế Toán
  • Thị Trường
  • Toplist
  • Thư Viện

Luật Vạn Tin

Luật Vạn Tin

ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ?

25/12/2023 by Luật Vạn Tin Leave a Comment

Hiểu rõ những quy trình, chính sách, điều khoản luật pháp để thực hiện công việc, vận hành doanh nghiệp một cách chính xác và ít rủi ro nhất cho công ty, doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng  Luật Vạn Tín tìm hiểu thêm thông tin về ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ? qua bài viết dưới đây nhé.

Mục Lục Bài Viết

  • ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ?
  • 1. Độc quyền thương hiệu (nhãn hiệu, logo) là gì?
    • Làm thế nào để được sử dụng độc quyền thương hiệu
  • 2. Làm thế nào để đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo?
  • 3. Tại sao phải đăng ký độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo?
  • 4. Hậu quả của việc không đăng ký độc quyền thương hiệu:
    • a. Bất lợi trong các chiến dịch tiếp thị thương hiệu
    • b. Thiếu cơ sở pháp lý quan trọng trong giải quyết tranh chấp
    • c. Bị đối thủ cạnh tranh đăng ký thương hiệu trước
    • d. Người tiêu dùng thiếu sự tin tưởng

ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ?

Ngày nay, nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp được ra đời với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Hàng trăm ngàn thương hiệu (hay còn gọi là nhãn hiệu, logo) mới xuất hiện mỗi năm, đó còn chưa kể đến các thương hiệu của các cá nhân, tổ chức kinh doanh nhưng không thành lập công ty. Cũng chính vì vậy, hiện tượng các thương hiệu tương tự với nhau hay các hành vi xâm phạm thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này rất gây thiệt hại cho doanh nghiệp, bạn nên đăng ký độc quyền nhãn hiệu logo để bảo vệ sản phẩm của mình. Hãy cùng Luật Vạn Tín tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé!

ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ?

1. Độc quyền thương hiệu (nhãn hiệu, logo) là gì?

Độc quyền thương hiệu có nghĩa là chỉ duy nhất một mình bạn được quyền sử dụng dụng thương hiệu của mình một cách hợp pháp trong quá trình kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký bảo hộ.

Làm thế nào để được sử dụng độc quyền thương hiệu

ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ?

Có hai cách để được sử dụng thương hiệu một cách độc quyền. Dịch vụ kế toán xin chia sẻ với các bạn, cụ thể như sau: Cách thứ nhất: doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ để được độc quyền. Hiện nay, đây là cách thức phổ biến nhất để được độc quyền thương hiệu tại Việt Nam. Cách thứ hai: thương hiệu của doanh nghiệp phải được công nhận là nổi tiếng qua các tiêu chí quy định tại điều 71 Luật Sở hữu Trí tuệ, cụ thể như sau:
  • Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
  • Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
  • Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
  • Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
  • Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
  • Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
  • Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Tuy nhiên, việc chứng minh một thương hiệu nổi tiếng là hết sức khó khăn và hiện tại vẫn chưa có bất cứ một thương hiệu nào được chính thức công nhận là nổi tiếng tại Việt Nam. Do đó, việc đăng ký bảo hộ để được độc quyền thương hiệu là điều kiện gần như bắt buộc đối với tất cả các cá nhân, doanh nghiệp có sử dụng thương hiệu.
Xem thêm: Thành lập công ty tại Bình Phước

2. Làm thế nào để đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo?

Để đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu, các cá nhân, doanh nghiệp phải nộp tờ khai đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ. Sau khi tờ khai được nộp đúng với quy định, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ xem xét thương hiệu có đủ điều kiện bảo hộ hay không trước khi đưa ra quyết định bằng văn bản chấp nhận hay từ chối bảo hộ độc quyền cho thương hiệu.
Ai có thể nộp đơn đăng ký độc quyền thương hiệu? Theo quy định tại Điều 87 Luật Sở hữu Trí tuệ thì cả tổ chức (bao gồm các loại hình doanh nghiệp, v.v.) và cá nhân đều có quyền đăng ký độc quyền thương hiệu do mình sử dụng.

3. Tại sao phải đăng ký độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo?

Lợi ích của việc đăng ký độc quyền thương hiệu:

Xem Thêm:   Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì

ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ?

  • Thứ nhất: tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp được độc quyền sử dụng thương hiệu. Nếu thương hiệu đạt yêu cầu, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ cấp cho người nộp đơn (cá nhân hoặc doanh nghiệp) Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (Bằng độc quyền thương hiệu) và đây là tài liệu chứng minh cho việc được quyền độc quyền của người sử dụng thương hiệu
  • Thứ hai: là căn cứ để ngăn cản, xử lý các bên vi phạm thương hiệu. Doanh nghiệpcó thể dựa vào Bằng độc quyền để yêu cầu bên vi phạm thương hiệu của mình chấm dứt hành vi xâm phạm thương hiệu hoặc đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
  • Thứ ba: đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ tạo uy tín và nâng cao sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Việc đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ chứng minh cho khách hàng và đối tác thấy rằng doanh nghiệp có một kế hoạch phát triển bền vững và lâu dài, từ đó tạo dựng được niềm tin cần thiết.
  • Thứ tư, thương hiệu khi được cấp Bằng độc quyền sẽ trở thành tài sản của doanh nghiệp. Thương hiệu được công nhận là một loại tài sản và giá trị theo thời gian sẽ tăng tùy vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu hàng đầu thế giới có giá trị hàng trăm tỷ đô la như Apple, Google, Amazon, Microsoft, Cocacola, Sam Sung, v.v. Đặc biệt, đối với các thương hiệu trong lĩnh vực thời trang như Gucci, Chanel, YSL, v.v. thì giá trị còn cao hơn cả tài sản hữu hình của công ty sở hữu thương hiệu.
  • Thứ năm: thương hiệu đã được cấp Bằng độc quyền tạo cơ sở để cho thuê, bán lại hoặc nhượng quyền. Một số thương hiệu được nhượng quyền như Milano, Trung Nguyên, Tocotoco, Petrolimex, v.v.
Xem Thêm:   Nên lựa chọn quy mô và loại hình nào khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh

Xem thêm: Thành lập công ty giao nhận tận nơi

4. Hậu quả của việc không đăng ký độc quyền thương hiệu:

ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ?

a. Bất lợi trong các chiến dịch tiếp thị thương hiệu

Hầu hết các công ty quảng cáo, truyền thông tiếp thị hiện nay trong quá trình đàm phán ký hợp đồng dịch vụ đều yêu cầu khách hàng cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu để chắc chắn nhãn hiệu không xâm phạm quyền nhãn hiệu của doanh nghiệp khác khi quảng cáo. Bởi lẽ, nếu thật sự vi phạm thì khi khởi kiện ra cơ quan có thẩm quyền sẽ rất rắc rồi khi mà công ty quảng cáo cũng là nguyên nhân tiếp tay cho hành vi xâm phạm bản quyền.

b. Thiếu cơ sở pháp lý quan trọng trong giải quyết tranh chấp

Trước mỗi tranh chấp, bạn cần đưa ra những cơ sở, tài liệu thuyết phục chứng minh cho quyền lợi hợp pháp của bạn đối với nhãn hiệu đang tranh chấp. Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ là một cơ sở quan trọng trong việc xác định ai là chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu đó. Vậy nên, nếu bạn không đăng ký nhãn hiệu, đối thủ sẽ có ưu thế trong cuộc tranh chấp quyền sở hữu.

c. Bị đối thủ cạnh tranh đăng ký thương hiệu trước

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều công ty mới được thành lập cùng kinh doanh trên một mặt hàng hay một lĩnh vực, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng nhiều. Một khi mà thương hiệu của bạn bắt đầu nhận được sự chú ý của người tiêu dùng thì kéo theo đó thì hành vi cạnh tranh không lành mạnh như sao chép, ăn cắp thương hiệu cũng được tăng lên rất nhanh.

Xem Thêm:   Dịch Vụ Kế Toán Với Mức Phí Chỉ Từ 500.000+ Vnd / Tháng

d. Người tiêu dùng thiếu sự tin tưởng

Nhãn hiệu đã được đăng ký độc quyền là dấu hiệu đảm bảo lòng tin cho người tiêu dùng. Dấu hiệu này vừa đảm bảo cho người tiêu dùng an tâm về trách nhiệm của doanh nghiệp vừa giúp phân biệt chống hàng giả, hàng nhái.

Thương hiệu chỉ được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Bằng độc quyền cho người đăng ký sớm nhất, vì vậy để đảm bảo lợi ích Quý doanh nghiệp hãy đăng ký độc quyền thương hiệu càng sớm càng tốt.
Bài viết trên đã cung cấp thêm cho quý bạn đọc những kiến thức về đăng ký quyền sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu, logo,… thành công tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ tư vấn thành lập công ty, các dịch vụ kế toán uy tin và báo cáo thuế cho khách hàng. Công ty tư vấn Vạn Tín được nhiều khách hàng tin tưởng trong hơn 10 năm hoạt động, cam kết quý khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ uy tín và chất lượng với tiêu chí khách hàng là mục tiêu. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngần ngại hãy liên hệ Luật Vạn Tín để được hỗ trợ nhé!

Bạn đang theo dõi bài viết ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ? Nếu có những thắc mắc hay góp ý gì hãy đừng ngần ngại liên hệ ngay tới Luật Vạn Tín để được tư vấn chính xác và chi tiết nhất nhé. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

Doanh nghiệp bảo hiểm là gì và vai trò quan trọng trong nền kinh tế?
Doanh nghiệp liên doanh là gì? khái niệm, lợi ích, quy trình thành lập và các loại hình phổ biến.
Lợi thế và bất lợi của mô hình công ty mẹ - con
Lợi Thế Và Bất Lợi Của Mô Hình Công Ty Mẹ – Con Mới Nhất

Filed Under: Doanh Nghiệp

Previous Post: « Học thuyết XYZ là gì? Ứng dụng học thuyết XYZ vào quản trị nhân sự
Next Post: Customer Journey là gì? Cách xây dựng Customer Journey Map hiệu quả »

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Primary Sidebar

Danh mục

  • Blog
  • Chuyển Đổi Số
  • Doanh Nghiệp
  • Kiến Thức
  • Tài Liệu Kế Toán
  • Thị Trường

Copyright © 2025 · Luật Vạn Tin - Luật Sư Tư Vấn Pháp Lý Chuyên Nghiệp