• Chuyển Đổi Số
  • Doanh Nghiệp
  • Blog
  • Kiến Thức
  • Tài Liệu Kế Toán
  • Thị Trường
  • Toplist
  • Thư Viện

Luật Vạn Tin

Luật Vạn Tin

Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì? Giải thích chi tiết dễ hiểu

06/10/2022 by Luật Vạn Tin Leave a Comment

Hiểu rõ những quy trình, chính sách, điều khoản luật pháp để thực hiện công việc, vận hành doanh nghiệp một cách chính xác và ít rủi ro nhất cho công ty, doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng  Luật Vạn Tín tìm hiểu thêm thông tin về Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì? qua bài viết dưới đây nhé.

Mục Lục Bài Viết

  • Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì?
  • I. Con dấu là gì?
    • Con dấu trong doanh nghiệp mang những ý nghĩa sau:
  • II. Quy định pháp luật về con dấu trong doanh nghiệp
    • Hình thức, nội dung, số lượng con dấu trong doanh nghiệp
  • III. Quy định pháp luật về con dấu trong doanh nghiệp
    • 1. Hình thức, nội dung, số lượng con dấu trong doanh nghiệp
    • 2. Quản lý, sử dụng con dấu trong doanh nghiệp

Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì?

So với Luật Doanh nghiệp năm 2005, Luật doanh nghiệp năm 2014 có nhiều đổi mới tiến bộ trong quy định về con dấu. Sự đổi mới này xuất phát từ sự bất cập của thực tế khi không có sự phân định rõ ràng giữa giá trị pháp lý của chữ ký và con dấu. Từ đó quá phụ thuộc vào con dấu, trao con dấu một quyền năng quá mức nên mới dẫn đến tình trạng lợi dụng lừa đảo thông qua việc làm giả con dấu. Nhận thức được điều đó Luật nghiệp 2014 đã “không bắt buộc doanh nghiệp phải có con dấu và phải đóng dấu” là cần thiết, hợp lý và phù hợp với thông lệ quốc tế. Dịch vụ hành lập doanh nghiệp của quang Minh xin giới thiệu bài viết dưới đây nhằm làm rõ hơn những quy định pháp luật hiện hành về con dấu trong doanh nghiệp.

Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì?

I. Con dấu là gì?

Con dấu là phương tiện đặc biệt do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký, quản lý, được sử dụng để đóng trên văn bản, giấy tờ của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước (khoản 1 Điều 3 Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu). Cũng tại Nghị định này, con dấu bao gồm: Con dấu có hình Quốc huy, con dấu có hình biểu tượng, con dấu không có hình biểu tượng, được sử dụng dưới dạng dấu ướt, dấu nổi, dấu thu nhỏ, dấu xi.

Con dấu trong doanh nghiệp mang những ý nghĩa sau:

  • Thứ nhất, giúp doanh nghiệp khẳng định giá trị pháp lý của các văn bản giấy tờ, cũng như tính xác thực của các văn bản.
  • Thứ hai, con dấu là một công cụ chống việc giả mạo văn bản, phân biệt tài liệu thât hay giả.
  • Thứ ba, con dấu giúp tạo sự tin cậy cho văn bản của doanh nghiệp.

II. Quy định pháp luật về con dấu trong doanh nghiệp

Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì?

Hình thức, nội dung, số lượng con dấu trong doanh nghiệp

Hiện nay pháp luật quy định doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện. Doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu với hình thức và nội dung như nhau. Đây là sự đổi mới tiến bộ và hợp lý của pháp luật nhằm giúp doanh nghiệp giảm thiểu nỗi lo về giá trị pháp lý của cả chữ ký và con dấu.

Hình thức của con dấu

  • Về hình thức của con dấu, các yếu tố đáng chú ý là: hình dáng, kích cỡ, màu mực và chất liệu.
  • Về hình dáng: Do doanh nghiệp tự quyết định về hình thức con dấu nên mẫu con dấu của doanh nghiệp có thể được thể hiện dưới một hình thức cụ thể bất kỳ: hình tròn, hình tam giác, hình ô van, hình sao, hình thoi, hình vuông, hình chữ nhật… Nhưng mỗi doanh nghiệp chỉ có một mẫu thống nhất về hình thức, nội dung, kích thước (khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014).
  • Về kích cỡ: Doanh nghiệp tự quyết định kích cỡ của con dấu, có thể là: con dấu nhỏ 1 cm, to 10 cm hay khác hơn là làm con dấu như mẫu con dấu của công an cấp trước kia.
  • Về màu mực: Doanh nghiệp có thể lựa chọn bất kỳ màu sắc nào cho con dấu của mình từ đỏ, cam, vàng, lục, lam, tràm, tím.
  • Về chất liệu: Doanh nghiệp có thể lựa chọn làm con dấu bằng đồng, cao su, gỗ, nhựa hay chất liệu khác.

III. Quy định pháp luật về con dấu trong doanh nghiệp

Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì?

1. Hình thức, nội dung, số lượng con dấu trong doanh nghiệp

Hiện nay pháp luật quy định doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện. Doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu với hình thức và nội dung như nhau. Đây là sự đổi mới tiến bộ và hợp lý của pháp luật nhằm giúp doanh nghiệp giảm thiểu nỗi lo về giá trị pháp lý của cả chữ ký và con dấu.

1.1. Hình thức của con dấu

  • Về hình thức của con dấu, các yếu tố đáng chú ý là: hình dáng, kích cỡ, màu mực và chất liệu.
  • Về hình dáng: Do doanh nghiệp tự quyết định về hình thức con dấu nên mẫu con dấu của doanh nghiệp có thể được thể hiện dưới một hình thức cụ thể bất kỳ: hình tròn, hình tam giác, hình ô van, hình sao, hình thoi, hình vuông, hình chữ nhật… Nhưng mỗi doanh nghiệp chỉ có một mẫu thống nhất về hình thức, nội dung, kích thước (khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014).
  • Về kích cỡ: Doanh nghiệp tự quyết định kích cỡ của con dấu, có thể là: con dấu nhỏ 1 cm, to 10 cm hay khác hơn là làm con dấu như mẫu con dấu của công an cấp trước kia.
  • Về màu mực: Doanh nghiệp có thể lựa chọn bất kỳ màu sắc nào cho con dấu của mình từ đỏ, cam, vàng, lục, lam, tràm, tím.
  • Về chất liệu: Doanh nghiệp có thể lựa chọn làm con dấu bằng đồng, cao su, gỗ, nhựa hay chất liệu khác.

2. Quản lý, sử dụng con dấu trong doanh nghiệp

Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì?

Việc quản lý và sử dụng con dấu được quy định tại Điều 15 Nghị định 96/2015/NĐ-CP, theo đó có thể thấy việc quản lý và sử dụng con dấu được áp dụng đối với các doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/07/2015. Cụ thể:
  • Doanh nghiệp đã thành lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2015: tiếp tục sử dụng con dấu đã được cấp cho doanh nghiệp mà không phải thực hiện thông báo mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Trường hợp doanh nghiệp làm thêm con dấu, thay đổi màu mực dấu thì thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu theo quy định về đăng ký doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp đã thành lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2015: làm con dấu mới theo quy định tại Nghị định này thì phải nộp lại con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan công an nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Cơ quan công an cấp giấy biên nhận đã nhận lại con dấu tại thời điểm tiếp nhận lại con dấu của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp đã thành lập trước ngày 01 tháng 7 năm 2015: bị mất con dấu, mất Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu thì doanh nghiệp được làm con dấu theo quy định tại Nghị định này; đồng thời thông báo việc mất con dấu, mất Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan công an nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.

Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì?

Doanh nghiệp phải thực hiện thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp có trụ sở chính để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong các trường hợp sau:
  • Làm con dấu lần đầu sau khi đăng ký doanh nghiệp.
  • Thay đổi số lượng, nội dung, hình thức mẫu con dấu và mầu mực dấu.
  • Hủy mẫu con dấu.

Bạn đang theo dõi bài viết Con dấu trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì? Nếu có những thắc mắc hay góp ý gì hãy đừng ngần ngại liên hệ ngay tới Luật Vạn Tín để được tư vấn chính xác và chi tiết nhất nhé. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Ưu và nhược điểm công ty TNHH
Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Ưu và nhược điểm công ty TNHH
Các loại hình kinh doanh du lịch phổ biến
Các loại hình kinh doanh du lịch phổ biến
Các loại sổ sách kế toán cần có trong công ty thương mại vừa và nhỏ
Các loại sổ sách kế toán cần có trong công ty thương mại vừa và nhỏ

Filed Under: Doanh Nghiệp

Bài viết trước: « Mua bán và Sáp nhập tại Việt Nam như thế nào cho đúng luật
Bài viết tiếp theo: Kinh nghiệm hữu ích để mở quán cà phê cho người mới bắt đầu tại TP.HCM »

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Primary Sidebar

Bài viết mới

  • Định khoản kế toán là gì? Nguyên tắc khi định khoản kế toán?
  • Các nghiệp vụ kế toán trong công ty sản xuất
  • Kế toán tài chính là gì? Công việc của kế toán tài chính cần làm
  • Chứng từ kế toán là gì và phương pháp chứng từ kế toán
  • Những kinh nghiệm cơ bản nhất cho người làm kế toán tổng hợp
  • Chi phí là gì? Điều kiện ghi nhận chi phí trong đơn vị kế toán?
  • Phương pháp kế toán tài khoản 211 – Tài sản cố định theo hướng dẫn của Thông tư 132
  • Biên bản bàn giao tài sản và các loại tài sản có thể bàn giao
  • Kế toán doanh nghiệp là gì? Vai trò của kế toán doanh nghiệp
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Ưu và nhược điểm công ty TNHH
  • Các loại hình kinh doanh du lịch phổ biến
  • Các loại sổ sách kế toán cần có trong công ty thương mại vừa và nhỏ
  • ĐỘC QUYỀN THƯƠNG HIỆU (NHÃN HIỆU, LOGO) LÀ GÌ?
  • Chi phí để vận hành công ty vừa và nhỏ chi tiết nhất
  • Nên lựa chọn quy mô nào khi thành lập doanh nghiệp

Chuyên mục

  • Blog
  • Chuyển Đổi Số
  • Doanh Nghiệp
  • Kiến Thức
  • Tài Liệu Kế Toán
  • Thị Trường

Copyright © 2023 · Luật Vạn Tin - Luật Sư Tư Vấn Pháp Lý Chuyên Nghiệp]