• Chuyển Đổi Số
  • Doanh Nghiệp
  • Blog
  • Kiến Thức
  • Tài Liệu Kế Toán
  • Thị Trường
  • Toplist
  • Thư Viện

Luật Vạn Tin

Luật Vạn Tin

Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì

25/12/2023 by Luật Vạn Tin Leave a Comment

Hiểu rõ những quy trình, chính sách, điều khoản luật pháp để thực hiện công việc, vận hành doanh nghiệp một cách chính xác và ít rủi ro nhất cho công ty, doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng  Luật Vạn Tín tìm hiểu thêm thông tin về Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì qua bài viết dưới đây nhé.

Mục Lục Bài Viết

  • Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì
  • Tài sản cố định là gì?
  •  Quy định về việc thanh lý TSCĐ:
  • Điều kiện thanh lý TSCĐ
  • Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
  • Thủ tục thanh lý tài sản cố định gồm các hồ sơ sau:
  • Khi doanh nghiệp được thành lập tại Luật Vạn Tín

Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì

Hôm nay, Vạn Tín – đơn vị chuyên tư vấn thành lập doanh nghiệp xin gửi đến các bạn những thông tin chi tiết về các chứng từ về bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem đó là những loại chứng từ nào thông qua bài viết dưới đây nhé

Tài sản cố định là gì?

Tài sản cố định là tư liệu sản xuất dùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tài sản cố định có giá trị lớn, được sử dụng lâu dài, ổn định qua nhiều chu kỳ sản xuất kinh doanh. Các xác định đối tượng máy móc, thiết bị có đủ điều kiện cấu thành tài sản cố định hay không? Sẽ phải thỏa mãn 3 yếu tố:
Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì
  • Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó;
  • Có thời gian sử dụng trên 1 năm trở lên;
  • Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy và có giá trị từ 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng) trở lên.
Nhưng trong quá trình sử dụng tài sản cố định, vì một lý do nào đó mà doanh nghiệp có ý muốn nhượng bán tài sản cố định cho tổ chức, cá nhân khác. Hoặc công ty giải thể hoặc bị phá sản phải thanh lý tài sản cố định. Sau đây chúng ta cần tìm hiểu các thủ tục hồ sơ

 Quy định về việc thanh lý TSCĐ:

Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì

* Theo khoản 1 điều 38 Thông tư 200/2014/TT-BTC và khoản 1 điều 32 Thông tư 133/2016/TT-BTC quy định:
đ) Đối với các TSCĐ đã khấu hao hết (đã thu hồi đủ vốn), nhưng vẫn còn sử dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh thì không được tiếp tục trích khấu hao.
Các TSCĐ chưa tính đủ khấu hao (chưa thu hồi đủ vốn) mà đã hư hỏng, cần thanh lý, thì phải xác định nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xử lý bồi thường và phần giá trị còn lại của TSCĐ chưa thu hồi, không được bồi thường phải được bù đắp bằng số thu do thanh lý của chính TSCĐ đó, số tiền bồi thường do lãnh đạo doanh nghiệp quyết định.
Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì
  • Nếu số thu thanh lý và số thu bồi thường không đủ bù đắp phần giá trị còn lại của TSCĐ chưa thu hồi, hoặc giá trị TSCĐ bị mất thì chênh lệch còn lại được coi là lỗ về thanh lý TSCĐ và kế toán vào chi phí khác.
  • *Theo điểm 3.2 khoản 3 điều 35 Thông tư 200/2014/TT-BTC và khoản 1 điều 31 Thông tư 133/2016/TT-BTC quy định:
  • “3Trường hợp thanh lý TSCĐ: TSCĐ thanh lý là những TSCĐ hư hỏng không thể tiếp tục sử dụng được, những TSCĐ lạc hậu về kỹ thuật hoặc không phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh.
  • Khi có TSCĐ thanh lý: Doanh nghiệp phải ra quyết định thanh lý, thành lập Hội đồng thanh lý TSCĐ.
  • Hội đồng thanh lý TSCĐ có nhiệm vụ tổ chức thực hiện việc thanh lý TSCĐ theo đúng trình tự, thủ tục quy định trong chế độ quản lý tài chính và lập “Biên bản thanh lý TSCĐ” theo mẫu quy định.
Xem Thêm:   Mua bán và Sáp nhập tại Việt Nam như thế nào cho đúng luật

Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì

Điều kiện thanh lý TSCĐ

TSCĐ hết thời gian khấu hao sử dụng, tài sản hư hỏng không sửa chữa được hoặc nếu sử dụng tiếp phải mất chi phí quá lớn, hiệu quả thấp, để thu hẹp quy mô, thay đổi mục tiêu hoạt động hoặc không có nhu cầu sử dụng nữa.

Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

  • “3.2.2. Trường hợp thanh lý TSCĐ: TSCĐ thanh lý là những TSCĐ hư hỏng không thể tiếp tục sử dụng được, những TSCĐ lạc hậu về kỹ thuật hoặc không phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Khi có TSCĐ thanh lý, doanh nghiệp phải ra quyết định thanh lý, thành lập Hội đồng thanh lý TSCĐ. Hội đồng thanh lý TSCĐ có nhiệm vụ tổ chức thực hiện việc thanh lý TSCĐ theo đúng trình tự, thủ tục quy định trong chế độ quản lý tài chính và lập “Biên bản thanh lý TSCĐ” theo mẫu quy định. Biên bản được lập thành 2 bản, 1 bản chuyển cho phòng kế toán để theo dõi ghi sổ, 1 bản giao cho bộ phận quản lý, sử dụng TSCĐ.
  • Căn cứ vào Biên bản thanh lý và các chứng từ có liên quan đến các khoản thu, chi thanh lý TSCĐ,… kế toán ghi sổ như trường hợp nhượng bán TSCĐ.”

Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì

Thủ tục thanh lý tài sản cố định gồm các hồ sơ sau:

  • Biên bản họp hội đồng thanh lý TSCĐ.
  • Quyết định Thanh lý TSCĐ.
  • Biên bản kiêm kê tài sản cố định
  • Biên bản đánh giá lại TSCĐ
  • Biên bản thanh lý TSCĐ
  • Hợp đồng kinh tế bán TSCĐ được thanh lý.
  • Hóa đơn bán TSCĐ
  • Biên bản giao nhận TSCĐ
  • Biên bản hủy tài sản cố định
  • Thanh lý hợp đồng kinh tế bán TSCĐ.
Xem Thêm:   Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Khái niệm, lợi ích, thách thức và các bước cần thiết

Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì

Chú ý: Khi thanh lý tài sản cố định thì các bạn phải xuất hóa đơn nhé.

Khi doanh nghiệp được thành lập tại Luật Vạn Tín

  • Tư vấn thuế, hướng dẫn sử dụng chữ ký số, đăng ký nộp thuế qua mạng
  • Tư vấn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, logo công ty,…
  • Tư vấn xây dựng các loại văn bản nội bộ của công ty: điều lệ, nội quy công ty, thỏa ước lao động, các hợp đồng kinh tế và các loại giấy tờ khác
  • Cung cấp các tài liệu, mẫu văn bản, nghị định, quy định,… theo yêu cầu của doanh nghiệp
Quyền lợi khi sử dụng dịch vụ Luật Vạn Tín:
  • Được tư vấn nhiệt tình về vấn đề kinh doanh và được hưởng nhiều ưu đãi và quyền lợi.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí làm hồ sơ thành lập công ty
  • Thay mặt khách hàng soạn thảo các hồ sơ liên quan đến ban ngành.
  • Tư vấn miễn phí vấn đề thuế.
Luật Vạn Tín xin cam kết sẽ bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối, tư vấn thông tin theo quy định của pháp luật, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Bạn đang theo dõi bài viết Bộ hồ sơ thanh lý tài sản cố định cần chứng từ gì Nếu có những thắc mắc hay góp ý gì hãy đừng ngần ngại liên hệ ngay tới Luật Vạn Tín để được tư vấn chính xác và chi tiết nhất nhé. Chúc các bạn thành công.

Xem Thêm:   Tài sản của doanh nghiệp là gì và cách quản lý hiệu quả trong thời đại số hóa

Bài viết liên quan

Doanh nghiệp bảo hiểm là gì và vai trò quan trọng trong nền kinh tế?
Doanh nghiệp liên doanh là gì? khái niệm, lợi ích, quy trình thành lập và các loại hình phổ biến.
Lợi thế và bất lợi của mô hình công ty mẹ - con
Lợi Thế Và Bất Lợi Của Mô Hình Công Ty Mẹ – Con Mới Nhất

Filed Under: Doanh Nghiệp

Previous Post: « Để Bắt Đầu Thành Lập Công Ty Cần Chuẩn Bị Những Gì? Hướng Dẫn Chi Tiết
Next Post: ERP là gì và tầm quan trọng của ERP với doanh nghiệp »

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Primary Sidebar

Danh mục

  • Blog
  • Chuyển Đổi Số
  • Doanh Nghiệp
  • Kiến Thức
  • Tài Liệu Kế Toán
  • Thị Trường

Copyright © 2025 · Luật Vạn Tin - Luật Sư Tư Vấn Pháp Lý Chuyên Nghiệp