Tin tức |

"Chúng tôi chuyển các văn bản pháp luật phức tạp thành quy trình thực hiện đơn giản"

Một vài ý tưởng cho phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam

mot-vai-y-tuong-cho-phong-trao-khoi-nghiep-o-viet-nam

Năm 2016 được xem là năm đánh dấu mốc cho phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam. Từ tháng 5/2016 đến nay, phong trào khởi nghiệp trở thành làn sóng phát triển mạnh mẽ trong toàn dân, toàn ngành, toàn giới, đặc biệt ở các bạn trẻ, phong trào khởi nghiệp trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tất cả chúng ta đều cảm nhận được phong trào khởi nghiệp đang lan tỏa hừng hực khắp nơi trên đất nước.

Năm 2016 được xem là năm đánh dấu mốc cho phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam. Từ tháng 5/2016 đến nay, phong trào khởi nghiệp trở thành làn sóng phát triển mạnh mẽ trong toàn dân, toàn ngành, toàn giới, đặc biệt ở các bạn trẻ, phong trào khởi nghiệp trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tất cả chúng ta đều cảm nhận được phong trào khởi nghiệp đang lan tỏa hừng hực khắp nơi trên đất nước.

Theo thống kê của các cơ quan đăng ký kinh doanh, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong 3 tháng đầu năm 2017 cao nhất trong vòng 6 năm qua. Theo đó, cả nước có thêm 26.478 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 271.238 tỷ đồng, tăng 11,4% về số doanh nghiệp và tăng 45,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới giảm ở 02 ngành nghề so với cùng kỳ năm 2016 đó là: Dịch vụ lưu trú và ăn uống đăng ký 453 doanh nghiệp, giảm 4,8%. Kinh doanh bất động sản đăng ký 312 doanh nghiệp, tăng 75,3%; Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội đăng ký 52 doanh nghiệp, tăng 57,6%; Khoa học, công nghệ; dịch vụ tư vấn, thiết kế; quảng cáo và chuyên môn khác đăng ký 752 doanh nghiệp, tăng 24,1%; Dịch vụ việc làm; du lịch; cho thuê máy móc thiết bị, đồ dùng và các dịch vụ hỗ trợ khác đăng ký 452 doanh nghiệp, tăng 14,7%;...  

Qua quá trình tư vấn cho các bạn trẻ khởi nghiệp, tôi có một số quan điểm và nhìn nhận cá nhân về phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam như sau:

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp mới thành lập từ tháng 5/2016 cho đến hết quý 1/2017 tăng chưa từng thấy so với các năm trước đây. Tuy nhiên, khi xét về chất lượng của các dự án khởi nghiệp và doanh nghiệp thành lập mới, hiện nay chưa có nhiều dự án khởi nghiệp quy mô lớn, chất lượng thực sự, ý tưởng mới lạ và gây tiếng vang trong phong trào khởi nghiệp.

Đa số các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ đều được bắt đầu thực hiện dựa trên ước mơ, lý tưởng của mình với một số kinh nghiệm ít ỏi về kinh doanh. Các bạn trẻ lao vào khởi nghiệp chỉ để hiện thực hóa ước mơ, lý tưởng của mình, chứ chưa đánh giá và tính toán tính khả thi của dự án khởi nghiệp, vòng quay của đồng vốn, mức độ sinh lời của dự án, … Các bạn lao vào thử nghiệm, chờ đợi thành công và sau một thời gian quay vòng với dự án, với đồng vốn thì các bạn sực tỉnh và phải quay lại bài toán cơm áo gạo tiền để cho dự án, doanh nghiệp mình tồn tại. Và đôi khi các bạn lại có suy nghĩ, kinh doanh không cần lợi nhuận, hãy làm đi rồi lợi nhuận sẽ tự đến, làm để thực hiện giấc mơ của mình, làm để biết giới hạn bản thân đang ở đâu…. Thật ra, đây chỉ là những lý do, những châm ngôn để làm động lực cho các bạn hành động. Tuy nhiên, con đường đi đến ước mơ trong môi trường kinh doanh không hề bằng phẳng, không hề dễ dãi cho các bạn thực hiện.

Các bạn có thể nhận được sự ủng hộ từ các nguồn lực, hỗ trợ vốn từ Nhà nước, thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ … tạo mọi điều kiện thực hiện dự án khởi nghiệp của mình. Nhưng đây chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ. Vì ngoài các điều kiện cần đó ra, điều kiện đủ là dự án khởi nghiệp của các bạn có đủ khả thi hay không? Đủ khả năng sinh lời hay không, bản thân các bạn có đủ điều kiện về tài chính, kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm về kinh doanh để tham gia vào môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh hay không? Dường như, hầu hết các bạn trẻ khởi nghiệp đã bỏ qua các bước này khi bắt đầu khởi sự doanh nghiệp, hầu như các bạn chưa đánh giá, khảo sát mình cần bao nhiêu vốn để thực hiện dự án, nguồn vốn từ đâu? đánh giá nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh, xác định hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của mình, tổ chức nhân sự thực hiện dự án… 

Vì xuất phát điểm của các bạn trẻ khởi nghiệp là chỉ với một số ít kiến thức và kinh nghiệm về chuyên môn, một số vốn ít ỏi cùng với sự nhiệt tình và quyết tâm mãnh liệt để khởi nghiệp. Hầu hết các bạn trẻ khởi nghiệp đều chưa được trang bị về kiến thức kinh doanh, quản lý và vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Vấn đề tôi muốn nói đến là các doanh nghiệp khởi nghiệp chưa thực sự có chiến lược kinh doanh, định hướng phát triển đúng đắn ngay từ đầu để đảm bảo dự án khởi nghiệp của mình đạt được thành công như mong đợi.

Chúng ta chỉ nên cho “cần câu” chứ đừng cho “cá”.

Theo ý kiến cá nhân của tôi, ngoài việc phát động phong trào khởi nghiệp và hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án khởi nghiệp, chúng ta nên:

  • Phát động phong trào và thu thập ý tưởng, sáng kiến kinh doanh; khuyến khích và khen thưởng các ý tưởng, sáng kiến kinh doanh;

  • Hình thành các vườn ươm ý tưởng kinh doanh, tổ chức đánh giá và triển khai thực hiện các ý tưởng, sáng kiến kinh doanh.

  • Sàng lọc và lựa chọn các ý tưởng kinh doanh, biến các ý tưởng kinh doanh thành các dự án khởi nghiệp khả thi.

  • Hỗ trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp khả thi.

  • Tổ chức các khóa đào tạo để cung cấp các kiến thức lập kế hoạch kinh doanh, thiết lập chiến lược kinh doanh, tầm nhìn và mục tiêu doanh nghiệp; các khóa cung cấp kiến thức về kỹ năng quản lý, bán hàng, marketing, tổ chức nguồn nhân lực…. cho chính các dự án khởi nghiệp.

  • Có đội ngũ hỗ trợ, tư vấn và giám sát việc thực hiện các dự án khởi nghiệp theo từng giai đoạn thực hiện dự án nhằm giúp cho các dự án được đi đúng hướng đã định và đạt mục tiêu đã đề ra.

  • Thường xuyên tổ chức đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện dự án khởi nghiệp, các thuận lợi và khó khăn của dự án… để hỗ trợ các dự án;